Lượt xem: 473

Ngư dân Sóc Trăng gặp khó khi giá nhiên liệu liên tục tăng cao

Nếu như thời điểm này, giá phân bón đang là chủ đề nóng đối với nhiều nông dân sản xuất lúa, thì với ngư dân hoạt động trong nghề khai thác, đánh bắt thủy sản, sự gia tăng liên tục của giá dầu cũng đang là câu chuyện thời sự rất được quan tâm. Giá nhiên liệu đầu vào tỉ lệ nghịch với giá cả sản phẩm đánh bắt, khiến nhiều ngư dân rơi vào tâm thế đứng ngồi không yên, kéo theo đó là những hệ lụy đáng lo ngại.

 


Hàng trăm tàu cá nối đuôi nhau nằm dọc hai bên cầu Cảng

 

    Sóng yên, biển lặng, thời tiết trên biển mùa này tương đối ổn định, nhưng hàng trăm tàu cá vẫn nối đuôi nhau nằm dọc hai bên cầu Cảng. Khác với mỗi buổi sáng, không khí bốc xếp hàng hóa tại Cảng cá Trần Đề cũng không còn tấp nập, rộn rã như những tháng trước Tết. Những hình ảnh này đang là tình cảnh chung của rất nhiều bà con ngư dân tại Sóc Trăng từ nhiều tháng nay, khi mà giá nhiên liệu phục vụ đánh bắt liên tục tăng cao. Chi phí đầu tư cao, trong khi nguồn lợi thủy sản trên biển không còn phong phú như trước, vươn khơi để chờ may rủi từ “lộc biển” hay nằm bờ chờ giá đang là mâu thuẫn lớn đối với nhiều bà con ngư dân.

    Tính đến nay, số lượng tàu cá hoạt động chỉ đạt 50%, nhiều tàu chỉ hoạt động theo kiểu cầm chừng, số khác đã tạm ngưng từ 2 tháng nay với hy vọng giá xăng dầu sẽ hạ nhiệt. Ông Nguyễn Văn Thơ - ngư dân huyện Trần Đề chia sẻ: Với 30.000đ/1 lít dầu như hiện nay là quá cao. Trong khi thủy sản đánh bắt không còn được nhiều như trước mà giá cũng không lên theo giá dầu, nên bà con đánh bắt phần lớn là bị lỗ. Riêng tàu cá của tôi cũng đã “nằm bờ” từ 2 tháng nay.

    Tàu cá “nằm bờ”, lượng hàng hóa qua cảng vì thế cũng giảm hơn 15% so với cùng kỳ năm ngoái. 24 cơ sở thu mua, chế biến thủy sản xung quanh khu vực Cảng cá Trần Đề hiện cũng chỉ còn 3 đến 5 cơ sở duy trì hoạt động, nguyên nhân chính là không đủ nguyên liệu đáp ứng nhu cầu sơ chế, chế biến. Nhiều cơ sở cho biết, nguồn nguyên liệu phục vụ chế biến giảm trên 50% so với năm 2021. Không chỉ cơ sở bị ảnh hưởng về doanh thu, mà nhiều công nhân làm thời vụ cũng bị ảnh hưởng đáng kể về thu nhập khi công việc liên tục phải gián đoạn. Chị Cao Thị Hồng Cẩm - Trưởng Chi nhánh, Công ty TNHH thực phẩm Duy Quốc, huyện Trần Đề cho biết thêm: “Công ty vẫn có đơn đặt hàng, nhưng không đủ nguyên liệu để sản xuất do tàu không hoạt động. Mấy tháng trước mỗi ngày công ty có thể làm từ 1 đến 2 tấn nguyên liệu, nhưng hiện nay thì chỉ có vài trăm kg một ngày. Có nhiều ngày phải cho công nhân nghỉ vì không có nguyên liệu để làm”.

    Sản lượng thủy sản hằng năm của tỉnh Sóc Trăng đạt trên 70 ngàn tấn, trong đó, sản lượng thủy sản khai thác, đánh bắt chiếm gần 30%. Khó khăn trong hoạt động đánh bắt của ngư dân cũng như hoạt động sản xuất của nhiều cơ sở thu mua, chế biến cũng đang đặt ra áp lực lớn đối với Ban Quản lý Cảng cá Trần Đề.

    Đồng chí Phạm Văn Hứa - Giám đốc Ban Quản lý Cảng cá Trần Đề thông tin thêm: “Đối với các doanh nghiệp ngưng hoạt động sẽ kéo theo hệ lụy là sản phẩm của chúng ta sẽ không thể đáp ứng nhu cầu chế biến, xuất khẩu. Các tàu thuyền khi không hoạt động cũng gây ảnh hưởng đến khâu dịch vụ hậu cần nghề cá. Vì thế, chúng tôi rất mong Nhà nước sẽ có những chính sách hỗ trợ để hoạt động khai thác biển của tỉnh được thuận lợi hơn. Riêng đối với Ban Quản lý Cảng cá cũng sẽ tiếp tục chia sẻ khó khăn với bà con ngư dân, kịp thời bố trí khu vực neo đậu ổn định, cũng như tiếp cận, hỗ trợ ngư dân các dịch vụ hậu cần cần thiết để bà con khi trở lại đánh bắt được thuận lợi nhất”.

    Mới đây, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã có Công văn đề nghị Bộ Công thương và Bộ Lao Động, Thương binh và Xã hội xem xét, đề xuất Chính phủ có chính sách hỗ trợ về an sinh xã hội cho thuyền viên tàu cá trong giai đoạn khó khăn này. “Bão giá” đã là vấn đề thời cuộc khó có thể tác động, nhưng hi vọng sự đồng hành vào cuộc từ các bộ, ngành, các cấp chính quyền sẽ là trợ lực để bà con ngư dân có thể yên tâm vươn khơi, bám biển thay vì “treo tàu” chờ giá như hiện nay.

Ngọc Thơ



Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 114
  • Hôm nay: 7992
  • Trong tuần: 75,312
  • Tất cả: 11,859,501